Linggo, Enero 17, 2016

SABADO'T LINGGO




        Bukang liwayway pa lamang ay umalis na ako sa aming tahanan upang gawin aking tungkulin bilang opisyal na Math Club.Ngayong Sabado kasi madaming aktibidad ang nakahain at kami ang nanguna sa pag-aasikaso nito kasama ang mga opisyal ng SSG.Ang unang paligsahan ay ang Tribung Sipnayan.Dati rin akong kalahok nito ngunit ngayon ako ay initalaga bilang taga-puntos ng narka sa bawat koponan.Noong una ay tahimik at mahiyain pa ang mga kalahok ngunit ng mag-umpisa na ang paligsahan animo'y matagal ng magkakakilala ang lahat dahil sa pagkasaya ng bawat isa.Sa bawat istasyon na mapuntahan nila,kitang-kita ko ang pagkakaisa,pagtutulungan,at pagsusuporta ng bawat isa sa kanilang mga kagrupo upang manalo ang kanilang koponan.Sa huli,kahit na isa lang ang nanalong koponan,wagi pa rin ang lahat dahil sa kasiyahan at pagkatuto nila sa Tribung Sipnayan.Pagkatapos naman nito'y,nag-ensayo naman ako at ang aking mga kaklase para sa gaganaping paligsahan ng Math Jingle.Nag-ensayo kami ng husto upang manalo kami dito dahil ayaw naming sayangin ang ibinibigay na suporta ng aming kaklase at ang aming guro sa matematika.Nang mag-umpisa na ang palatuntunan ay halos hindi kami makagalaw at makapagsalita sa sobrang kaba na akala mo'y unang beses pa lang namin gagawin.Bago pa kami magtanghal,inisip na naming magagawa namin ito ng tama basta't magtitiwala lang kami sa aming kakayahan.Nang mag-umpisa na kaming magtanghal,dinig na dinig ko ang pagsisigaw ng mga tao at mga ngiti sa kanilang mukha sa sobrang pagkatuwa.At dahil doon hindi namin ininda ang pagod at hingal sa aming pagtatanghal.Natapos na ang lahat,ang tanging hinihintay na lamang ay ang pagsasabi ng mga nanalo.Bago pa sabihin ang nanalo,nakita na naming nakangiti ang guro namin sa matematika na para bang sinasabi sa amin na kami ang nanalo.Lahat ay sabik na sabik ng malaman ang king sino ang nanalo,buntong-hininga na lamang ang tangi kong naririnig at ang lahat ay nananalangin na sana kami ang manalo.At hindi nga kami nagkamali halos magtalunan ang lahat sa sobrang saya,ang iba nga ay umiyak pa dahil sa hindi makapaniwalang kami ang itinanghal na panalo.Hanggang sa pag-uwi ay buhat- uhat namin ang ngti sa aming mga mukha,dala ng pagkapanalo. 

          Pagkagising ko nitong linggo ay hindi pa rin naaalis sa aking isipan ang mga nangyari.Habang nakapikit ay binabalikan ko ang mga naganap kahapon.Pagdilat ko,tanghali na pala nang bumungad sa aking mukha ang orasan.Sana'y naman na ako na ganitong oras nagigising tuwing walang pasok.Ang aking umagahan ay pinagsama na sa aking tanghalian.At dahil wala namang takdang-aralin ngayon,natulog na lang akong muli pagkatapos manood.Dahil nitong nagdaang linggo kulang ang aking tulog dahil sa sunod-sunod na gawain par a kahit papano ay makabawi naman ako.Pagkagising ko ng kinagabihan,napagpasyahan kong magpaskil sa aking blog at ayusin na ang aking mga gamit para sa pagpasok bukas

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento