Linggo, Enero 10, 2016

SABADO'T LINGGO (Bahay Kalinga)




Noong Sabado ay nagagalak ako sapagkat unang beses akong makakapunta sa isang bahay-ampunan.Kaya naman pagkagising ko ay nagmadali na akong maligo at magbihis upang tumungo sa aming paaralan.Pagkadating ko sa paaralan ay nandoon na ang iba kong mga kaklase kasama ang mga piling estudyante ng pangkat Florida Blanca at mga opisyal ng SSG.Nang makumpleto na ang lahat,pumunta na kami sa bahay-kalinga na pinangunahan ng aming guro sa E.S.P na si Binibining Tayamora at ng Gurong Tagapayo ng SSG na si Ginoong Jelandny Sadie.Kasama din namin ang iba't-ibang sa guro sa iba't-ibang asignatura.Pagdating namin doon ay masaya kaming sinalubong ng mga taga-bahay-kalinga.Hindi pa man nag-uumpisa ang programa ay kita ko na ang mga ngiti sa kanilang mukha.Nagpakita sila sa amin ng kanilang mga tinatagong talento,at hindi namin maitatangging lubos kaming napahanga.Nang magkaroon ng kami ng pagkakataon ay nakausap namin sila,at doon namin nalaman kung sino talaga sila at bakit sila napunta doon.Iba-iba man ang istorya at kinahinatnan ng kanilang buhay ay masaya pa rin sila dahil may nag-aalaga at nagmamahal sa kanila.Lubos ang kanilang pasasalamat sa dalang regalo ng Paaralang Mambugan,ngunit sa totoo lang kami ang dapat na magpasalamat dahil sa iniwan nila sa aming saya na sinuman ay gugustuhing maranasan. 


     Ngayong Linggo naman ay napagpasyahan kong manatili at magbasa na lamang sa bahay.Bukas kasi ay ipapagpatuloy namin ang aming Ikatlong Markahang Pagsusulit sa huling apat na asignatura.Kaya naman halos buong maghapon akong nagbasa ng mga naisulat ko sa aking kuwaderno sa kagustuhan kong makapasa bukas.Pagdating naman ng gabi ay nagpaskil naman ako sa aking blog para Sabado't Linggo.Pagkatapos ay inihanda ko na ang aking mga gamit para sa pagpasok bukas.Nang matapos ko ito,dumiretso na ako sa aking higaan upang matulog.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento