Linggo, Enero 17, 2016

Bilang Kabataan,Ang Pag-asang inaasahan ni Jose Rizal





Sino nga ba si Jose Rizal?Mahalaga ba na atin siyang pag-aralan?Anu-ano ang maitutulong niya sa ating kinabukasan? 

Ito ay iilan lamang sa mga katanungang bumabalot sa aking isipan na sa ngayon ay unti-unti ng nabibigyan kaliwanagan.

    Si Jose Protacio Rizal Mercado y Alonzo Realonda na pang pito sa anak nina Francisco Mercado at Teodora Alonzo, ay isa sa mga kapinta-pintagang bayani ng ating lahi. Sya ang naging susi sa kalayaang tinatama sa natin ngayon at nagmulat sa noo'y natutulog nating kaisipan.Bilang ating pambansang bayani,marapat lamang na malaman natin ang mga detalye tungkol sa kanya.Nakakalungkot isipin na karamihan sa mga ating kababayan ngayon, kapag tinanong mo kung sino si Rizal ay isa lamang ang alam nila,si Rizal ang ating pambansang bayani.Wala silang nalalaman tungkol sa kanyang mga nagawa at kung bakit niya nakamit ang ganoong pagkilala sa kanya. Si Jose Rizal ay isa sa mga pinaka-magandang ehemplo na bayani sa ating bayan. Na kaya natin pinag-aaralan, upang mga ginawa nya'y ating pahalagahan at tularan.Dahil sa kanyang mga sulatin,namulat ang mga Pilipino sa kamalayan.Nabuksan din ang ang kaisipan ng ating mga kababayan na lumaban at ipagtanggol ang kanilang mga karapatan. 
  
    Bilang isang kabatan,marami akong pwedeng magawa upang maisabuhay ang kanyang mga sinasabi sa kanyang mga akda.Una,mas bibigyan ko ng importansya ang ating lengguwahe.Papalagiin ko ang paggamit ng salitang Pilipino upang maipakita ko ang pagmamahal sa sarili nating wika.Ang isa ko pang pwedeng gawin ay ipagmalaki ang ating mga tradisyon at kultura nang sa ganon maipakita ko ang aking pagka-Pilipino.Mapapahalagahan ko ang kanyang mga naiambag sa bayan sa pamamagitan ng pagrerespeto sa kanyang mga nagawa.At sa aking pagrespeto,aking isasabuhay ang nga magagandang asal na aking mapupulot sa kanyang nga akda.Ang nagawa ni Rizal sa ating bayan ay habang buhay ng tatatak sa ating puso't isipan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento